Ngành du lịch Nhật Bản đang dần sôi động trở lại với thông tin rộng cửa chào đón du khách vào tháng 10 tới.
Ngành du lịch Nhật Bản đang dần sôi động trở lại. Từ các đường phố của Kyoto đến các sườn núi của Hokkaido, các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và khách sạn đang tìm cách khôi phục doanh thu thiệt hại trong suốt đại dịch với sự trở lại của du khách nước ngoài bắt đầu từ ngày 11/10 tới.
Theo Bloomberg, Nhật Bản là một trong những nền kinh tế giàu có cuối cùng thời gian qua còn áp đặt hạn chế đi lại để phòng dịch. Và trong bối cảnh đồng yên đang ở mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ so với đồng đô la Mỹ, nước Nhật hiện là một điểm đến giá cả phải chăng và hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. Thêm vào đó, Nhật Bản hiện đứng đầu Chỉ số Phát triển Du lịch và Đi lại của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào đầu năm nay và các hãng hàng không nước này cũng đang tăng cường các chuyến bay quốc tế.
“Khi dịch Covid lây lan, thật khó cho chúng tôi”, theo chia sẻ của Kenya Katayama, đại diện của khu nghỉ mát Niseko phục vụ du khách trượt tuyết trên đảo Hokkaido – nơi nổi tiếng với người trượt tuyết và trượt ván tuyết.
Theo Viện nghiên cứu Nomura, chi tiêu của khách du lịch từ bên ngoài Nhật Bản vào nước này đạt 4,8 nghìn tỷ yên vào năm 2019 trước khi bắt đầu đóng cửa. Nhưng câu hỏi lúc này là hiện có bao nhiêu khách du lịch sắp tới Nhật, chi tiêu bao nhiêu và mốc chi tiêu hồi năm 2019 sẽ cần bao lâu để đạt được.
Xem thêm >>> CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP B2C
Còn một số tín hiệu khó khăn
Hiện tại, vẫn còn một số tín hiệu không chắc chắn với du lịch nước này. Việc mở cửa một cách hạn chế từ tháng 6 vừa qua của Nhật Bản chưa đạt được thành quả tích cực với số lượng khách tới không cao. Tình hình này cũng đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản trong việc đánh giá mức độ nhu cầu của du khách.
Trong khi một số công ty đã tăng cường lượng nhân lực để đón làn sóng du khách dự kiến sẽ tới, thì những công ty khác vẫn đang thận trọng với việc tăng chi tiêu cho nhân viên, cơ sở vật chất và dịch vụ. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực ngành này cũng đang thiếu hụt vì trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đã bị cho thôi việc hoặc đi tìm việc làm khác bởi ngành du lịch lúc đó không mang lại thu nhập.
Ở Niseko, nơi trước đại dịch đã ghi nhận một làn sóng đông đảo những người đam mê thể thao mùa đông từ châu Á, Australia và New Zealand tới đây khám phá khi bắc bán cầu vào đông, dường như đang có 2 xu hướng trái ngược hiện tại: Một bên đặt cược vào làn sóng hồi phục sớm trong khi bên kia thận trọng hơn cách tiếp cận.
Shinichi Shimoda, chủ tịch Hiệp hội du lịch nghỉ dưỡng Niseko cho biết: “Mọi người vẫn còn hoài nghi. Họ không biết liệu khách du lịch nước ngoài có thực sự đến hay không. Và nếu du khách có tới thì họ cũng lo ngại chưa đủ nhân lực để phục vụ đầy đủ”.
Paul Wright, Tổng giám đốc của Park Hyatt Niseko Hanazono, cho biết khách sạn đã kín chỗ từ trước Giáng sinh đến hết tuần đầu tiên của năm mới sắp tới. Trong khi tỷ lệ khách đặt chỗ cho khoảng thời gian sau đó còn chưa rõ ràng nhưng khách sạn cũng đang chuẩn bị cho việc trở lại hoạt động mạnh mẽ hơn, ông nói.
Ông Wright cho biết: “Chúng tôi đã không để ai phải ra đi”. Ngay từ khi khai trương hồi tháng 1 năm 2020, họ có khoảng 200 người và hiện tại đang tìm cách nâng số nhân viên lên 240 đến 250 người. Ông Wright nói: “Bởi vì chúng tôi đã nỗ lực duy trì đội ngũ của mình, chúng tôi có thể mở rộng quy mô một cách khá tự tin và chúng tôi đang tiếp tục tuyển dụng”.
Kỳ vọng vào đà phục hồi nhanh chóng
Takehiro Nishiyama, người điều hành nhà nghỉ gia đình Nishiyama Ryokan ở Kyoto, cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị để có thể cố gắng hết sức khi khách du lịch quay trở lại”.
Ông Takehiro cho biết thu nhập của nhà nghỉ đã giảm 90% trong thời kỳ đại dịch. “Tôi nghĩ rằng khách du lịch sẽ trở lại vào mùa xuân. Các nhà nghỉ đang trên bờ vực suy sụp, vì vậy chúng tôi muốn khởi động lại nhanh chóng.”
Xem thêm >>> Top 10 điểm du lịch Đà Lạt phải đến ít nhất một lần trong đời!
Du lịch nội địa Nhật Bản cũng đang tăng lên khi nhiều người dân muốn đi nghỉ ngơi khi các địa điểm du lịch còn thông thoáng và giá cả phải chăng. Trước đại dịch, Nhật Bản đang ở đỉnh cao của du lịch và sự quá tải du khách đã xuất hiện ở một số địa điểm du lịch chính. Lượng khách từ bên ngoài tới Nhật Bản đã đạt kỷ lục vào năm 2019.
Tuần trước, hãng hàng không ANA Nhật Bản đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường các chuyến bay quốc tế và đội ngũ tiếp viên để đáp ứng sự phục hồi dự kiến của lưu lượng hàng không. Thay vì sa thải nhân viên, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này đã tăng cường thêm nhiều nhân viên và sắp xếp công việc cho họ trong các ngành khác để chờ du lịch phục hồi. Bây giờ, những người này đang được đưa trở lại vị trí tuyển dụng ban đầu và việc bổ sung thêm người cũng đang được thực hiện.
“Chúng tôi đã chờ đợi việc nới lỏng các hạn chế từ lâu”, Giám đốc điều hành ANA Shinichi Inoue thông tin với các phóng viên tại sân bay Quốc tế Haneda ở Tokyo vào tuần trước. “Chúng tôi muốn chào đón du khách từ nước ngoài trong các chuyến bay đang được tăng lên.”
Japan Airlines cũng đang chuẩn bị sẵn sàng. “Chúng tôi muốn đóng góp vào việc hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản bằng cách chuẩn bị đầy đủ để chào đón du khách nước ngoài”, hãng này cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thebestvietnam.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: thebestinvietnam@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!