Ngày nay, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, do đó doanh nghiệp phải luôn không ngừng đổi mới và quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu khách hàng. Trong đó, marketing dịch vụ là một trong những hoạt động cần thiết để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
Marketing dịch vụ là gì?
Marketing dịch vụ hay còn được gọi là Marketing Service là hoạt động được thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về dịch vụ, mang đến sự hài lòng cao nhất trong quá trình làm việc cùng khách hàng.
Sự hài lòng và thỏa mãn từ phía khách hàng thường đến từ các hoạt động mua bán hoặc sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Và để có thể đưa ra chiến lược làm marketing dịch vụ một cách hiệu quả, những marketer cần phải có thời gian nghiên cứu và tiếp cận khách hàng để hiểu hơn về những nhu cầu hiện tại của họ.
Thông thường, việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ bao gồm các nội dung như sau: thực hiện nghiên cứu về nhu cầu, đặc điểm và các yếu tố chi phối thị trường; thực hiện các hoạt động thỏa mãn nhu cầu so với đối thủ cạnh tranh; cân bằng các mối dịch vụ và có sự thay đổi nhu cầu của khách hàng; cân bằng lợi ích doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và sự phát triển của xã hội.
Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing dịch vụ là gì?
Trong marketing dịch vụ có nhiều yếu tố làm ảnh hưởng nhưng trong đó, chúng ta có thể dựa vào một số yếu tố chính như:
- Nhu cầu và đặc điểm của thị trường mục tiêu, các yếu tố liên quan đến vấn đề này cần được quan tâm cụ thể hơn nhằm tạo nền tảng xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn và tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của chiến dịch marketing.
- Nhu cầu và mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ. Khi đã am hiểu được yếu tố này, marketing dịch vụ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều và phát huy được tối đa nguồn lực của tổ chức.
- Yếu tố cần quan tâm tiếp theo chính là sự tác động qua lại giữa các mối quan hệ sản phẩm dịch vụ và sự cân bằng của 3 lợi ích (doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội).
Trên đây là 3 yếu tố thường tác động đến việc thực hiện một kế hoạch marketing dịch vụ, do đó bạn nên xem xét cẩn trọng để có được đánh giá phù hợp, khách quan và hiệu quả nhất.
Xem thêm >>> LỄ CÔNG BỐ VÀ BIỂU DƯƠNG DOANH NGHIỆP TIÊU BIỂU TOÀN CẦU NĂM 2023
Vai trò của marketing dịch vụ
Về sản phẩm
Việc thực hiện marketing dịch vụ không phải là một công việc đơn giản vì nó đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu và đi vào chi tiết nhu cầu, lợi ích của khách hàng. Dịch vụ mang tính vô hình và khó có thể phân tích cũng như truyền tải, do đó, các doanh nghiệp nên biến nó trở thành hữu hình thông qua việc cụ thể hóa các đặc điểm sản phẩm cho khách hàng.
Việc truyền tải đúng các điểm bán hàng độc đáo, khác biệt của sản phẩm sẽ góp phần tạo được thiện cảm trong lòng khách hàng và gầy dựng niềm tin một cách lâu dài.
Về định giá dịch vụ
Việc thực hiện định giá dịch vụ nên được cân nhắc kỹ lưỡng và cần có sự linh hoạt, thay đổi thường xuyên để phù hợp với điều kiện của khách hàng. Khách hàng sẽ khó có thể định giá chính xác về dịch vụ của bạn bởi nó mang tính cảm tính và có sự so sánh giữa nhiều doanh nghiệp với nhau trong cùng một ngành hàng.
Chính vì vậy, bạn nên lắng nghe chia sẻ của họ và có một định giá theo thương hiệu và dần dần hướng họ đến sự định giá như vậy. Ví dụ, khi nói đến Starbucks, hầu hết khách hàng đều định giá đây là món thức uống cao cấp và việc chi trả để có được một ly nước mang thương hiệu này hoàn toàn xứng đáng. Đây là một cách định giá dịch vụ rất tốt mà Starbucks đã làm trong nhiều năm qua.
Về phân phối dịch vụ
Việc lựa chọn các kênh phân phối dịch vụ cũng phụ thuộc nhiều vào ngành hàng cụ thể. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn kênh phân phối thích hợp nhất, có thể là phân phối qua kênh trực tiếp hoặc gián tiếp.
Marketing hỗn hợp (Marketing mix)
Marketing dịch vụ hỗn hợp là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan hơn về ngành hàng và đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến. Điều này có thể phản ánh qua các tiêu chí cụ thể như: kênh phân phối, sản phẩm, giá, chương trình khuyến mãi…
Doanh nghiệp nên có những cuộc họp thường xuyên giữa marketing và sales để tìm ra những thông tin giá trị liên quan đến khách hàng, nhằm giúp các chiến dịch marketing được hiệu quả hơn.
Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THE BEST OF VIETNAM 2023
Mô hình 7P trong marketing dịch vụ
Product (Sản phẩm)
Thông thường, việc định giá một dịch vụ của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khá nhiều điều kiện, trong đó, chúng ta có thể kể đến như: thị trường thực tế, chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu, đối tượng khách hàng…
Doanh nghiệp nên làm một cuộc khảo sát định kỳ với khách hàng để lắng nghe sự nhìn nhận và đánh giá của họ về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã định vị được thương hiệu ở phân khúc cao, giá trị dịch vụ cũng sẽ dễ dàng tăng khi cần thiết. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc nhiều vào đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.
Price (Giá)
Giá của dịch vụ sẽ khó được định hình hơn so với các mặt hàng sản phẩm hữu hình. Do đó, bạn cần thời gian để chứng minh cho khách hàng biết dịch vụ mà bạn đang cung cấp xứng đáng với giá tiền mà họ đã bỏ ra.
Marketing dịch vụ chưa bao giờ là dễ dàng, ngày nay, việc định giá dịch vụ cao cũng là một cách để giúp khách hàng an tâm về chất lượng vì đa phần họ sẽ nghĩ hàng đắt sẽ có chất lượng tốt.
Để có được chiến lược định giá phù hợp, doanh nghiệp nên xác định vốn và chi phí hoạt động ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét tiềm năng và phân tích mức giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra. Từ các yếu tố trên, việc định giá cho dịch vụ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Place (Địa điểm)
Địa điểm trong marketing dịch vụ là yếu tố tương đối quan trọng. Bạn cần chọn những địa điểm thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ và thậm chí, bạn cần xem xét trải nghiệm của họ có thật sự tốt với địa điểm mà mình đã chọn hay chưa.
Xem thêm >>> CHƯƠNG TRÌNH VINH DANH THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG QUỐC GIA NĂM 2023
Promotion (Quảng cáo)
Quảng cáo là yếu tố luôn cần trong các hoạt động truyền thông ra cộng đồng bởi nó giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, quảng cáo đúng cách sẽ như thế nào? Quảng cáo ra sao sẽ mang lại hiệu quả? Marketing dịch vụ khi quảng cáo có dễ thực hiện hay không? Bạn cần trả lời được những câu hỏi này để giải quyết các thách thức khi đầu tư chi phí cho quảng cáo.
People (Con người)
Bản chất của dịch vụ không thể tách rời khỏi con người, cụ thể là người cung cấp. Bạn cần mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt thông qua sự ứng xử khéo léo của con người. Marketing dịch vụ cần giải quyết được vấn đề này để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Process (Quy trình cung ứng)
Quy trình phân phối hoặc cung ứng cũng rất quan trọng, nếu bạn không thật sự quan tâm đến quy trình cung ứng, bạn đã bỏ lỡ cơ hội làm hài lòng khách hàng của mình. Marketing dịch vụ cần chú trọng vào quy trình này nhiều hơn để mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Physical evidence (Điều kiện vật chất)
Thông thường, điều kiện vật chất sẽ khó có thể thể hiện rõ cho khách hàng, do vậy, doanh nghiệp thường chọn cách nâng cao chất lượng và trải nghiệm cho khách hàng khi cần thiết. Chẳng hạn, bạn tạo ra các catalogue, ấn phẩm quảng cáo để cung cấp thông tin cho khách hàng cũng là một cách để tạo ra điều kiện vật chất.
Tuy nhiên, việc thiết kế cũng cần chỉn chu và tỉ mỉ hơn để thể hiện giá trị thương hiệu.
Như vậy, với những thông tin trên, có thể thấy rằng việc marketing dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, cụ thể là làm hài lòng khách hàng. Nếu bạn đang cần tư vấn chuyên sâu hơn về marketing dịch vụ hoặc các dịch vụ marketing liên quan, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
Len Nguyễn Media luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn với nhiều dịch vụ bổ trợ khác trong quá trình xây dựng thương hiệu như: cố vấn truyền thông, thiết kế website, viết bài SEO, quảng cáo Facebook, Google, sản xuất phim doanh nghiệp….
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thebestvietnam.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: thebestinvietnam@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!