Bạn đang muốn tìm hiểu kiến thức marketing nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết những khái niệm cơ bản và các yếu tố tác động trực tiếp đến marketing của một doanh nghiệp nhé!
Ngày nay, khi các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, ngoài việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn vào chiến dịch marketing. Tuy nhiên, để vận hành các hoạt động marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần cân nhắc và lựa chọn những loại hình phù hợp. Trong bài viết này, Len Nguyễn Media sẽ giúp bạn hiểu hơn về các kiến thức marketing cơ bản để có nền tảng cho các chiến dịch sau này.
Những kiến thức marketing cơ bản
Marketing là hoạt động truyền thông, quảng cáo, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với thương hiệu của công ty. Có khá nhiều định nghĩa khác nhau về marketing, trong đó, một số định nghĩa cơ bản bao gồm:
Marketing là cơ chế kinh tế, xã hội mà các tổ chức, cá nhân sử dụng để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của mình thông qua quá trình trao đổi các sản phẩm trên thị trường. Trong đó, khái niệm marketing tổng hợp được hiểu là tập hợp các loại công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trên thị trường mục tiêu.
Kiến thức marketing – Những yếu tố tác động
Môi trường marketing
Môi trường marketing được hiểu là môi trường vĩ mô và vi mô, bao gồm:
- Về vĩ mô: nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính trị – pháp luật, văn hóa, xã hội.
- Về vi mô: doanh nghiệp, nhà cung ứng, các bên trung gian, khách hàng, đối thủ
Cả hai môi trường trên đều sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nói chung và hoạt động marketing nói riêng. Khi phân tích đúng môi trường marketing của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp các chiến dịch đi đúng hướng và tác động đến đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông thường, phân tích môi trường thường được gọi là SWOT (Strength, weakness, opportunity, threat).
Hành vi khách hàng
Hành vi khách hàng là kiến thức marketing tất yếu của mỗi doanh nghiệp và cá nhân người làm marketing cần phải nắm rõ. Chỉ khi bạn thật sự hiểu được hành vi khách hàng và biết được những yếu tố xung quanh nào đang tác động đến quyết định mua hàng của họ thì doanh nghiệp mới có thể định hướng khách hàng đến các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Để có thể biết được chính xác hành vi khách hàng, doanh nghiệp cần phải thực hiện khảo sát, đo lường ngay từ đầu.
Thông thường, quy trình dẫn đến quyết định mua hàng của doanh nghiệp bao gồm các bước: Nhận biết nhu cầu – Tìm kiếm thông tin – Đánh giá các lựa chọn – Quyết định mua – Hành vi sau mua.
Xem thêm >>> SẮP DIỄN RA LỄ CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG TOP BRAND ASIA – PACIFIC 2022
Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
Sức khỏe doanh nghiệp là một trong những chỉ số cần được đo lường định kỳ để biết được doanh nghiệp đang ở vị trí nào trong lòng khách hàng và trên thị trường chung so với đối thủ. Để các hoạt động marketing diễn ra thành công, doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước nghiên cứu và phân tích hệ thống thông tin kỹ càng từ các nguồn như: báo cáo nội bộ, báo cáo ngành hàng, báo cáo của tổ chức thứ ba, ngân hàng dữ liệu, khảo sát… Mục đích của việc nghiên cứu chính là để hiểu rõ đối thủ, khách hàng và những tác động xung quanh, nhằm hạn chế rủi ro, tận dụng thế mạnh và khắc phục các điểm yếu trên thị trường.
Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường, mục tiêu và định vị thị trường
Việc định vị thị trường là yếu tố rất quan trọng giúp doanh nghiệp thành công. Bạn cần ghi nhớ kiến thức marketing rằng sau khi khảo sát, phân tích và lựa chọn được thị trường tiềm năng, chọn được nơi để doanh nghiệp phát huy thế mạnh thì các chiến dịch marketing tiếp theo mới có xác suất thành công cao. Bởi, khi đã định hình được thị trường, doanh nghiệp sẽ có thể tạo được các sản phẩm, dịch vụ và thông điệp đúng trọng tâm, ghim sâu vào tâm trí khách hàng.
Khái niệm 4C trong kiến thức marketing
Mô hình 4P trong kiến thức marketing là viết tắt của: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotions (Xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng).
Product (Sản phẩm) – Kiến thức marketing
Các sản phẩm trong kiến thức marketing bao gồm cả sản phẩm hữu hình và vô hình. Sản phẩm hữu hình là những sản phẩm có thể cầm, nắm và sử dụng trực tiếp, chẳng hạn như: kem đánh răng, máy tính, điện thoại… Ngược lại , sản phẩm vô hình là những sản phẩm thuộc các ngành dịch vụ như: dịch vụ du lịch, dịch vụ khách sạn, dịch vụ bảo hiểm…
Price (Giá cả)
Giá bán là chi phí khách hàng sẽ bỏ ra để sở hữu các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Giá cả thường sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố: thị phần, cạnh tranh, chi phí, nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm… Dựa vào các yếu tố trên, giá cả sẽ được niêm yết hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp với người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi làm các chiến dịch marketing, việc tác động vào giá cả cũng là một chiến dịch hiệu quả trong các dịp lễ đặc biệt để kích thích mua hàng.
Xem thêm >>> CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP B2C
Place (Phân phối)
Kênh phân phối thường đại diện cho các địa điểm mà khách hàng có thể mua sản phẩm, đó là các cửa hàng, siêu thị hoặc các kênh bán hàng online… Khi thực hiện các chiến dịch marketing, hãy tận dụng các kênh phân phối này, sao cho thông điệp có thể truyền tải đồng nhất ở tất cả các kênh.
Promotions (Xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng)
Để xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng, kiến thức marketing cơ bản cần ghi nhớ là làm sao để tạo nên các hoạt động quảng bá hiệu quả. Những hoạt động này có thể bao gồm: quảng cáo catalogue, quảng cáo truyền hình, tham gia các triển lãm sự kiện… các hoạt động này sẽ góp phần xúc tiến và lan rộng thương hiệu trên thị trường, đây là một trong những cách hiệu quả để kích thích bán hàng và truyền thông thương hiệu.
Xem thêm >>> CHƯƠNG TRÌNH VINH DANH THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA NĂM 2022
Lập kế hoạch, kiểm soát và hoàn thiện chiến dịch marketing
Để hoạt động marketing diễn ra hiệu quả và đạt được những thành tựu nhất định, điều này đòi hỏi những người thực hiện có kiến thức marketing vững vàng. Quy trình quản trị marketing là một tiến trình phân tích các cơ hội, thách thức và đề ra phương án giải quyết. Sau khi đã dành thời gian tìm hiểu thị trường, doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những báo cáo đã có được. Bên cạnh đó, khi đã có được kế hoạch tổng thể hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần phải triển khai hoạt động và kiểm soát một cách chặt chẽ để hạn chế các vấn đề phát sinh.
Trong kiến thức marketing cơ bản, các kế hoạch marketing thường bao gồm những nội dung như: mục tiêu, đánh giá tình hình chung, các điểm mạnh và điểm yếu, phân tích chuyên sâu vấn đề, đưa ra các hành động cụ thể và đặc biệt là dự trù ngân sách phải chi cho kế hoạch. Ngân sách là yếu tố vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc khi thực hiện các chiến lược marketing.
Như vậy, thông qua những kiến thức marketing cơ bản trong bài viết, hy vọng rằng bạn đã nắm bắt được những thông tin cần tìm kiếm. Việc hiểu rõ những kiến thức nền sẽ giúp quá trình làm việc trong lĩnh vực marketing được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch marketing và cần được tư vấn và hỗ trợ truyền thông – marketing, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG LEN NGUYỄN MEDIA
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thebestvietnam.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: thebestinvietnam@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!