google-site-verification=6FX3piELugLhXiUmoeikzXRvrSo8FGMZiK3aaiujghU

Chiến lược content marketing 2023 xây dựng như thế nào?

Chiến lược content và content marketing giống hay khác? Chiến lược này sẽ được xây dựng như thế nào để hiệu quả trong năm 2023? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược content giúp nội dung đồng nhất, đi đúng hướng và đạt được hiệu quả tốt – Ảnh Len Nguyễn Media

Trong những năm trở lại đây, thuật ngữ content hay content marketing ngày càng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền thông – marketing của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, việc hiểu rõ về những thuật ngữ trên, cũng như biết cách thực thi chính xác sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng thành công. Đặc biệt, đối với những cá nhân nào đang làm trong lĩnh vực nội dung cũng nên quan tâm nhiều hơn đến khái niệm này và cần cập nhật liên tục xu hướng mới.

Chiến lược content là gì?

Theo định nghĩa của Halvorson, chiến lược nội dung là hình thức sáng tạo – phân phối và quản trị những nội dung hữu ích, có thể sử dụng bởi cá nhân hoặc các doanh nghiệp để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu được đề ra.

Chiến lược nội dung thường bao gồm 2 phần chính là thiết kế nội dung và thiết kế hệ thống.

  • Thiết kế nội dung (content design): là quá trình sử dụng dữ liệu hoặc các bằng chứng cụ thể để mang đến những nội dung xác thực cho người đọc theo đúng nhu cầu của họ.
  • Thiết kế hệ thống (system design) là quá trình xác định kiến trúc, giao diện, mô – đun và dữ liệu hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể.

Chiến lược content marketing là gì?

Khác với chiến lược content được kể trên, chiến lược content marketing thường tập trung vào một lĩnh vực hẹp hay còn được gọi là cụ thể, bám sát vào các chiến lược và định hướng chung của bộ phận marketing tổng.

Hiểu đơn giản hơn, chiến lượng content marketing là sự kết hợp giữa chiến lược nội dung và content marketing.

Để xây dựng được một chiến lược content marketing đúng nghĩa, bạn cần quan tâm đến các tiêu chí sau đây:

  • Tầm nhìn: Tầm nhìn này cần bám sát vào chiến lược marketing tổng và có chung một định hướng cụ thể để tránh bị lệch ra khỏi quỹ đạo chung và gây nhầm lẫn trong quá trình truyền tải thông điệp. Bạn cần xác định được rằng lý do vì đâu bạn quyết định xây dựng nội dung và mục đích của điều này là gì?
  • Mục tiêu: Mục tiêu quan trọng nhất trong việc xây dựng nội dung chính là hướng đến việc cải thiện khả năng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm, xây dựng đối tượng khán giả và thúc đầy những hoạt động có ích cho thương hiệu.
  • Nghiên cứu khán giả: Bạn phải hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, người đón nhận thông điệp để có thể xây dựng được nội dung trùng khớp và phù hợp. Yếu tố nghiên cứu sẽ giúp bạn có được sự ủng hộ và đón nhận của khán giả/ đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến.
  • Giọng nói và phong cách: Giọng nói là “tấm gương” phản ánh tính cách của thương hiệu/ công ty, giúp bạn kết nối với khách hàng để có được những điểm đặc trưng đầy khác biệt, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được đâu mới là thương hiệu của bạn. Điều này sẽ góp phần tạo nên tính dễ ghi nhớ và phân biệt cho người tiêu dùng.

Chiến lược content marketing sẽ là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp từ đó xây dựng thêm các nội dung liên quan, triển khai nội dung cần thiết để tiến hành sản xuất nội dung và xây dựng hoặc bổ sung các hoạt động marketing thích hợp.

Xem thêm >>> MỜI ĐĂNG KÍ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM 2023 TẠI TP.HCM

Tại sao bạn cần xây dựng chiến lược content?

Xây dựng chiến lược content để dễ phân chia công việc cho các bộ phận và cá nhân có liên quan – Ảnh Len Nguyễn Media

Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, dù bạn đang là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn, việc thiết lập và xây dựng chiến lược content là vô cùng cần thiết bởi đây là xu hướng ở thời điểm hiện tại và cả tương lai. Nếu doanh nghiệp không nỗ lực theo đuổi xu hướng thì rất dễ bị tụt hậu và bỏ lại phía sau. Đây sẽ là điểm trừ lớn khi bạn muốn xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Đồng thời, việc xây dựng chiến lược content tổng sẽ đảm bảo được các phòng ban, các cá nhân đều hiểu rõ được hướng đi chung, hạn chế tình trạng không hiểu rõ chiến lược nội dung của bộ phận. Điều này sẽ giúp các thành viên làm việc hiệu quả hơn, đảm bảo đạt được mục tiêu nhanh hoặc đúng tiến độ.

Nếu bạn thực hiện các hoạt động xây dựng nội dung không có chiến lược content chung, bạn có thể thành công hoặc không nhưng nếu bạn xây dựng nội dung dựa trên chiến lược tổng thì chắc chắn tỷ lệ thành công của bạn sẽ cao hơn vì ngay từ khi xuất phát, bạn đã biết được bạn cần làm gì và làm như thế nào ở từng thời điểm quan trọng.

Một số lý do khác mà bạn nên xây dựng chiến lược content phổ biến như sau:

  • Tăng năng suất sáng tạo nội dung, giảm tình trạng bị bí ý tưởng và đề tài ở những giai đoạn quan trọng.
  • Cải thiện tính nhất quán để giúp xây dựng và phân phối nội dung phù hợp, tránh tình trạng thực hiện nội dung lan man thiếu tính đồng bộ.
  • Tác động tích cực đến đối tượng mục tiêu khi thực hiện đều đặn và đồng bộ, bạn có thể chắc rằng khách hàng mục tiêu sẽ đón nhận được những thông điệp họ thật sự quan tâm.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho toàn bộ nhân viên để tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy, khi nào cần mới sản xuất nội dung.

7 Bước xây dựng chiến lược content marketing chất lượng

Chiến lược content giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng đo lường được hiệu quả một cách nhanh chóng – Ảnh Len Nguyễn Media

Mục tiêu của bạn là gì?

Để biết bạn cần làm gì, bạn cần xác định được mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Chỉ khi bạn biết được mục tiêu là gì, bạn muốn đạt được điều gì thì bạn mới có thể xác định được cách thức, phương tiện sẽ giúp bạn hiện thực hóa mục tiêu đó. 

Một số mục tiêu phổ biến bạn cần bám sát khi lên chiến lược content bao gồm:

  • Nâng cao tính năng nhận diện thương hiệu
  • Hỗ trợ tối đa các đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng
  • Xây dựng sự trung thành đối với những đối tượng khách hàng cũ 

Tùy vào những giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và những chiến lược marketing tổng quan mà bạn có thể thay đổi mục tiêu cho phù hợp. Mục tiêu mà bạn xác định khi lên chiến lược content cần đảm bảo được có điểm chung với mục tiêu marketing tổng và mục tiêu chung của cả doanh nghiệp.

Bạn sẽ đo lường kết quả ra sao?

Để biết được kết quả mà bạn nhận được có thật sự hiệu quả hay không và kết quả đạt được bao nhiêu phần trăm target đã đặt ra, bạn cần có cho mình những chỉ số đo lường chính xác.

Đồng thời, việc có những chỉ số đo lường cụ thể cũng phần nào giúp bạn dễ trình bày với cấp trên và trước các bộ phận khác.

Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn là tăng khả năng nhận diện thương hiệu của công ty, bạn có thể dùng chỉ số đo lường về số lượt like, follow page, lượt xem và share bài viết. Nếu bạn đang có mục tiêu xây dựng sự trung thành của khách hàng, bạn có thể đo lường bằng việc sử dụng brand health check (kiểm tra sức khỏe thương hiệu) tại các sự kiện với những khách hàng liên quan…

Một số lưu ý để bạn có thể có được chỉ số đo lường chính xác như:

  • Tính cụ thể
  • Khả năng đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Thực tế
  • Thời gian cụ thể

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Sau khi xác định được mục tiêu, việc tìm ra khách hàng mục tiêu cũng rất quan trọng để quyết định thành công của cả chiến lược content marketing. Bạn có thể xác định được khách hàng mục tiêu của mình với một số dữ liệu tham khảo như:

  • Đối tượng muốn tiếp cận (B2B hay B2C)
  • Nhân khẩu học (Số tuổi, giới tính, công việc, thu nhập, hành vi…)
  • Khó khăn/ vướng mắc/ vấn đề của khách hàng
  • Định dạng nội dung
  • Nguồn thông tin mà khách hàng tìm kiếm
  • Thời điểm khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin hoặc khi nào họ có nhu cầu đọc các thông tin liên quan

Xem thêm >>>  MỜI ĐĂNG KÍ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH ASEAN 2023 TẠI MALAYSIA 

Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn là ai?

Chiến lược content cần có điểm chung với chiến lược marketing tổng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp – Ảnh Len Nguyễn Media

Việc am hiểu rõ đối thủ là yếu tố quan trọng để góp phần thành công cho doanh nghiệp. Bạn cần biết đối thủ của mình là ai và họ đã làm được những gì. Sau đó, từ những hoạt động nội dung mà đối thủ thực hiện, bạn cần tiến hành đánh giá và phân tích hiệu quả, ưu và nhược điểm để khắc phục và điểm sáng nào cần được phát huy.

Từ những tương đồng về mặc đối tượng khách hàng và đôi khi về mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có được những thông tin hữu ích từ đối thủ cho việc thực hiện chiến lược content.

Chiến thuật công ty sẽ áp dụng là gì?

Mỗi năm, doanh nghiệp sẽ hoạch định ra những chiến thuật riêng trong đường lối kinh doanh, sao cho đạt được mục tiêu doanh số đúng mong đợi. Và làm thế nào để đạt được doanh số chung, điều này cũng phụ thuộc khá nhiều vào chiến lược marketing, cũng như chiến lược content. Do đó, bạn cần nắm rõ được chiến lược tổng của doanh nghiệp trước khi lên chiến lược nội dung.

Chiến lược content cần bám sát vào chiến lượng tổng, hướng đến con số chung và cụ thể là hướng đến việc lan tỏa thông điệp rộng rãi hơn đến khách hàng. Từ chiến lược tổng, bạn sẽ biết được nội dung nào cần thực hiện và lĩnh vực nào bạn cần đánh mạnh, thông thường, chiến lược tổng là bức tranh chung để bạn hình dung về mục tiêu và đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến lược nội dung.

Lên kế hoạch chiến lược content sơ bộ và chi tiết

Chiến lược content marketing cần được ghi ra giấy và thể hiện một cách cụ thể qua các tài liệu liên quan. Đây không phải là hoạt động có thể trình bày miệng mà nó cần yếu tố chắc chắn với những con số đo lường cụ thể như đã trình bày ở trên.

Việc ghi các chiến lược ra giấy cũng giống như việc bạn hoạch định được cho mình những mục tiêu chung trong công việc hằng ngày, nếu chỉ nhớ trong đầu, rất có thể bạn sẽ bỏ sót nhưng khi đã ghi ra giấy hoặc có file rõ ràng, bạn sẽ căn cứ theo đó và thực hiện một cách đầy đủ, chi tiết.

Như vậy, với những thông tin được cung cấp chi tiết về chiến lược content, hy vọng bạn đã có được những lưu ý khi thực hiện chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của mình. Hãy bắt tay vào việc lên chiến lược với 7 bước đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả ở trên.

Nếu bạn đang có nhu cầu cần được tư vấn các vấn đề liên quan đến truyền thông – marketing, hãy liên hệ cho Len Nguyễn Media để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. Len Nguyễn Media là công ty truyền thông có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – marketing, chuyên cung cấp dịch vụ cố vấn truyền thông, tư vấn chiến lược marketing, booking Pr báo chí và truyền hình, thiết kế website và viết bài chuẩn SEO…

Hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com