google-site-verification=6FX3piELugLhXiUmoeikzXRvrSo8FGMZiK3aaiujghU

Digital Marketing là ngành gì & Bí quyết xây dựng chiến lược hiệu quả

Trong thời đại công nghệ số, các phương tiện truyền thông đại chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu. Trong đó, Digital Marketing là công cụ đắc lực của bộ phận marketing và cần được áp dụng đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Vậy digital marketing là ngành gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Digital Marketing là tiếp thị kỹ thuật số, hình thức tiếp thị xu hướng trong tương lai – Ảnh Len Nguyễn Media

Khi trải qua giai đoạn đại dịch Covid-19, các hình thức trực tuyến càng phổ biến và thể hiện rõ sức ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của Digital Marketing. Đây là một trong những hình thức tiếp thị mang đến nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing (hay tiếp thị kỹ thuật số) là việc sử dụng internet, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các kênh khác để tiếp cận người tiêu dùng. Digital Marketing được một số các chuyên gia đánh giá là phương cách hoàn toàn mới, đòi hỏi cách tiếp cận khách hàng mới và cách hiểu mới về cách khách hàng cư xử so với tiếp thị truyền thống. 

Cụ thể đối với các doanh nghiệp, Digital Marketing được hiểu là những hoạt động để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. Hình thức này có mục tiêu rõ ràng, đo lường được, mang tính tương tác cao, ứng dụng công nghệ số để tiếp cận, tác động đến nhận thức của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua hàng ở họ.

Từ các trường hợp thực tiễn cho thấy, Digital Marketing chính là công cụ để doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo dựng lòng tin và hỗ trợ tăng sale hiệu quả. Điểm khác biệt rõ rệt nhất của Digital Marketing so với phương thức Marketing truyền thống nằm ở chỗ sử dụng yếu tố cốt lõi là internet, mở ra cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng.

Digital Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận khi không phải thuê mặt bằng hoặc đầu tư chi phí cho nhân viên bán hàng, đồng thời giúp người tiêu dùng tìm kiếm, thực hiện giao dịch mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và đưa ra phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp.

Xem thêm >>> SẮP DIỄN RA LỄ CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG TOP BRAND ASIA – PACIFIC 2022

Sự ra đời và phát triển của Digital Marketing

Digital Marketing mang đến hiệu quả nhanh chóng và có thể đo lường cho doanh nghiệp của bạn – Ảnh Len Nguyễn Media

Sự phát triển của Digital Marketing từ những năm 1990 và 2000, kể từ khi có internet và hành vi, xu hướng của người tiêu dùng mua hàng có nhiều thay đổi, đã góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến cách các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tiếp thị. 

Theo đó, nhiều người lựa chọn hình thức tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên internet nhằm tiết kiệm thời gian, công sức. Dẫn đến hiện nay các nền tảng kỹ thuật số ngày càng được tích hợp vào các kế hoạch tiếp thị, mọi người sử dụng các thiết bị kỹ thuật số thay vì ghé thăm các cửa hàng vật lý, các chiến dịch Digital Marketing cũng đang trở nên phổ biến và hiệu quả hơn.

Các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)

Các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) bao gồm 2 thành phần là Online Digital Marketing và Offline Digital Marketing.

Trong đó, Digital Marketing Online được biết bao gồm các công cụ như: 

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
  • Tiếp thị nội dung
  • Tiếp thị người có ảnh hưởng
  • Tự động hoá nội dung
  • Tiếp thị chiến dịch
  • Tiếp thị dựa trên dữ liệu
  • Tiếp thị thương mại điện tử
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Tối ưu hoá phương tiện truyền thông xã hội
  • Tiếp thị trực tiếp qua e-mail
  • Quảng cáo hiển thị…

Digital Marketing Offline sẽ bao gồm các hoạt động truyền thông hiển thị qua các thiết bị điện tử như: 

  • Sách điện tử, đĩa quang, trò chơi
  • Điện thoại di động (SMS và MMS), gọi lại, nhạc chuông di động đang chờ…

Xem thêm >>> SEO LÀ GÌ? 8 BƯỚC VIẾT BÀI CHUẨN SEO MÀ BẠN NÊN BIẾT

Ưu điểm của Digital marketing đối với doanh nghiệp

Len Nguyễn Media là đơn vị chuyên tư vấn chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp – Ảnh Len Nguyễn Media

Để trở thành một trong những hình thức tiếp thị có sức ảnh hưởng được các doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn, Digital Marketing cần phải có những điểm vượt trội so với hình thức tiếp thị truyền thống. Cụ thể như:

Chi phí đầu tư thấp

Nếu như Marketing truyền thống thường đòi hỏi chi phí cao và không có khả năng tùy chỉnh thì Digital Marketing lại có mức chi phí thấp hơn, ngân sách nhỏ và có thể kiểm soát, điều chỉnh theo hiệu quả của chiến dịch. Có một số nền tảng thậm chí có thể được vận hành miễn phí nếu bạn sẵn sàng dành thời gian đầu tư vào đó. 

Tiếp thị truyền thống thường mất phí vào các quảng cáo trên truyền hình, bảng quảng cáo ngoài trời, chi phí in ấn, quà tặng hay mẫu dùng thử. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải chi trả các chi phí bảo hành định kỳ. Nhưng đối với Digital Marketing, sản phẩm và dịch vụ sẽ tiếp cận với người dùng thông qua điện thoại di động, laptop hoặc các thiết bị kết nối internet khác của họ. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí lớn đầu tư vào khả năng phủ sóng, thay vào đó họ chi tiền cho việc sáng tạo nội dung thu hút và chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng.

Tốc độ lan truyền nhanh chóng, quy mô tiếp cận lớn

Chỉ với một cú click, người dùng internet dễ dàng nhận biết được thương hiệu, sản phẩm và có thể tiến hành mua hàng ngay lập tức. Nhờ đó, việc định vị thương hiệu và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp trở nên nhanh chóng với lượng khách hàng khổng lồ mà không bị giới hạn về không gian hay thời gian.

Dễ dàng thấy được Digital Marketing có thể tiếp cận đến đối tượng trên toàn quốc, miễn là họ có sử dụng Internet, phá vỡ rào cản địa lý để mở ra xu hướng tiếp thị toàn cầu. Trái lại, hình thức Marketing truyền thống phụ thuộc vào các kênh như báo chí, đài phát thanh, tờ rời, in ấn, điện thoại hoặc các banner ngoài trời với quy mô tiếp cận nhỏ hơn.

Xem thêm >>> CHƯƠNG TRÌNH VINH DANH THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA NĂM 2022

Tăng tính tương tác của thương hiệu

Digital Marketing là giải pháp hữu hiệu giúp tạo được tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng – Ảnh Len Nguyễn Media

Digital Marketing là giải pháp hữu hiệu giúp tạo được tính tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Từ những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được mình đã làm tốt những gì và điều gì cần phải cải thiện, đổi mới cho phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ hài lòng về việc ý kiến của mình được doanh nghiệp ghi nhận và tin tưởng gắn bó lâu dài với thương hiệu. 

Ngoài những ưu điểm vượt trội được nêu trên, lợi ích mà hình thức Digital Marketing đem lại cho doanh nghiệp còn có:

  • Tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng
  • Mở rộng dịch vụ khách hàng
  • Xây dựng chiến lược với các dữ liệu và phân tích có giá trị
  • Đo lường chất lượng nội dung
  • Khám phá thông tin của đối thủ cạnh tranh…

Như vậy, Digital Marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ hiện nay. Để tận dụng hiệu quả nguồn lực từ tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp cần lên kế hoạch cụ thể, nghiên cứu thị trường và phân khúc khách hàng phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn chưa tìm ra các kế hoạch phù hợp cho tiếp thị kỹ thuật số, hãy LIÊN HỆ NGAY choLen Nguyễn Mediaqua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG LEN NGUYỄN MEDIA

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com