Foodtour- thương hiệu du lịch mang dấu ấn riêng của Hải Phòng

“Một trong những dấu ấn nổi bật trên truyền thông về Hải Phòng thời gian qua chính là Foodtour” – đây là nhận định của nhiều cơ quan báo chí tại lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng với báo Nhân Dân và một số cơ quan báo chí khác.

Từ sản phẩm đơn lẻ trở thành đặc trưng

Xin mượn lời của Nhà báo Song Hà để giới thiệu về sản phẩm du lịch nổi bật của thành phố Hải Phòng thời gian qua, bởi truyền thông chính là cầu nối để lan tỏa bất cứ hình ảnh hoặc thông điệp nào đến công chúng, người dân, du khách. Và đây cũng chính là điểm mở đầu trong kế hoạch của ngành du lịch để đưa Foodtour trở thành một sản phẩm phải trải nghiệm qua trong hành trình du khách đến Hải Phòng.

Trong lần trao đổi gần đây với báo chí, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng cho biết, thưởng thức ẩm thực đặc thù của địa phương là trải nghiệm mà bất cứ du khách nào cũng tìm kiếm khi đến các vùng đất mới. Tại Hải Phòng, điều đó không là ngoại lệ. Tuy nhiên, việc thưởng thức ẩm thực trước đây thường chỉ là “mảnh ghép” trong một chương trình trải nghiệm khi du khách đến Hải Phòng, chẳng hạn tranh thủ thời gian rảnh trong lúc chờ phương tiện giao thông để ra Cát Bà hoặc để di chuyển sang các địa phương khác.

Xem thêm >>> ULTRAFORMER MPT – Công nghệ nâng cơ trẻ hóa da toàn diện thế hệ mới năm 2022 đã có mặt tại Việt Nam

Nhận thấy những thế mạnh lớn của ẩm thực Hải Phòng như mang đặc trưng vùng miền, tươi ngon, cùng với kế hoạch phát triển du lịch nội đô, Sở Du lịch Hải Phòng đã xây dựng chương trình “Bản đồ Foodtour” để giới thiệu đến du khách, nhất là du khách trẻ ở các địa phương lân cận Hải Phòng và các thành phố lớn kết nối giao thông thuận tiện với Hải Phòng.

Để chủ động tiếp cận và cung cấp thông tin tới du khách, ngay trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19, Sở Du lịch Hải Phòng đã tích cực giới thiệu, quảng bá về foodtour thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube.Khi cả nước mở cửa du lịch cũng chính là “thời điểm vàng” của Foodtour. Từ dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đến dịp nghỉ lễ 30/4, người Hải Phòng dần quen với hình ảnh những du khách trên tay cầm bánh mì que, pate, những quán ăn đặc trưng như bún cá cay, bánh đa cua, bánh mì que, dừa dầm, café cốt dừa… luôn tấp nập du khách.

Chị Nguyễn Minh Phương, du khách Hà Nội cho biết, năm nào gia đình chị đi xe ô tô cá nhân du lịch Cát Bà. Những năm trước, gia đình chị hiếm khi dừng lại ở khu vực nội thành, nhưng năm nay, cả nhà tìm một số quán ăn đặc trưng và được đánh giá cao nhất trên các trang mạng xã hội và tìm đến thưởng thức.

Theo chị Nguyễn Minh Phương, Foodtour giúp hoạt động trải nghiệm du lịch chuyên nghiệp hơn, du khách yên tâm hơn vì cảm giác sẽ tìm được đúng quán ăn ngon nhất, đặc trưng nhất và không bị trả giá cao hơn so với người dân địa phương.

Tạo đà cho du lịch nội đô thành phố

Tiếp nối sự thành công của Foodtour, Sở Du lịch Hải Phòng đã tiếp tục công bố bản đồ “Hải Phòng lòng vòng check in”. Bản đồ này giới thiệu một số địa danh chụp ảnh nổi tiếng của Hải Phòng như Bưu điện thành phố, Ga Hải Phòng, Bảo tàng Hải Phòng và một số điểm check in. Không chỉ dừng lại ở giới thiệu địa danh, bản đồ “Hải Phòng lòng vòng check in” còn gợi ý về trang phục, cách tạo dáng để du khách phương xa chuẩn bị hành trang.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng, để chuẩn hóa và chuyên nghiệp dịch vụ Foodtour và hỗ trợ du khách tìm kiếm điểm đến dễ dàng, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tập trung xây dựng bản đồ số về Foodtour. Khi du khách đến Hải Phòng, chỉ cần quét mã QR và gõ từ khóa tìm kiếm món ăn mình yêu thích, tất cả sẽ hiện lên đề xuất. Ngoài ra, bản đồ số này cũng sẽ hỗ trợ du khách tìm điểm check in, homes stay.

Việc lắp dựng mô hình điểm check in quảng bá du lịch Hải Phòng tại Hồ Tam Bạc cũng sẽ được Sở Du lịch triển khai thời gian tới để du khách có thêm nhiều trải nghiệm tại khu vực nội đô thành phố.

Như vậy, với cách tiếp cận khác, bài bản và chuyên nghiệp, ngành du lịch Hải Phòng đã đưa Foodtour nói riêng, du lịch nội đô nói chung trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, khắc phục tính mùa vụ của du lịch Hải Phòng khi du lịch biển không còn sôi động như dịp hè.