Giám đốc thương hiệu đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, là người lên chiến lược, sáng tạo, và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây là lý do doanh nghiệp cần có giám đốc thương hiệu.
Giám đốc thương hiệu là gì?
Giám đốc thương hiệu hay Chief brand officer (CBO) là vị trí công việc chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh của một thương hiệu. Công việc chính của họ thường bao gồm giám sát các hoạt động marketing, quảng cáo, thiết kế, quan hệ công chúng và dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, các hoạt động và vấn đề liên quan, có ảnh hưởng đến thương hiệu cũng chịu sự quản lý bởi CBO.
Ngoài ra, tùy vào một số khu vực và từng doanh nghiệp, chức vụ này còn được gọi với cái tên là Brand Manager.
Giám đốc thương hiệu có nhiệm vụ gì?
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng họ không cần tuyển dụng vị trí giám đốc thương hiệu bởi họ có thể kiểm soát và đảm nhận luôn vị trí này để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, việc xây dựng thương hiệu lại không dễ dàng như bạn đã nghĩ.
Một thương hiệu được xây dựng bởi sự yêu thích và lòng trung thành của khách hàng, từ đó tạo ra được doanh thu ở hiện tại và tương lai. Thương hiệu là tài sản vô hình nhưng lại mang nhiều giá trị kinh tế và để có thể xây dựng được một thương hiệu bền vững, đó là cả một quá trình dài phân tích, đánh giá, hành động và đo lường hiệu quả.
Vì thế, người muốn đảm nhận vị trí này cần phải có chuyên môn và thật sự am hiểu về thương hiệu và các chiến dịch phù hợp với bối cảnh. Nếu bạn vừa quản lý doanh nghiệp, vừa quản lý cả thương hiệu và các hoạt động marketing thì sẽ rất khó để thực hiện, đặc biệt là không mang lại hiệu quả ổn định về lâu dài.
Hãy cùng tìm hiểu những nhiệm vụ quan trọng của một giám đốc thương hiệu ngay sau đây để hiểu được trách nhiệm và những khó khăn mà họ phải làm để phát triển thương hiệu.
Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ
Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ là bài toán khó đầu tiên mà người làm giám đốc thương hiệu phải thực hiện từ những ngày đầu. Họ cần dành nhiều thời gian để đọc các tài liệu liên quan đến thương hiệu và hiểu rõ được tính chất, giá trị cốt lõi thương hiệu.
Sau đó, việc tìm hiểu đối thủ cũng là bước cần thiết để đánh giá và nhìn nhận lại ưu và nhược điểm của thương hiệu, chuẩn bị cho việc lập kế hoạch lâu dài cho thương hiệu.
Lập kế hoạch định kỳ cho thương hiệu
“Lập kế hoạch định kỳ cho thương hiệu là điều quan trọng để đảm bảo rằng các hoạt động bạn đang tổ chức đều đang đi đúng hướng và mang tính thống nhất về thông điệp truyền thông. Truyền thông lan man không mục đích và kế hoạch sẽ không mang lại hiệu quả, ngược lại còn tốn thời gian và chi phí”. Đó là chia sẻ của Founder & CEO Nguyễn Thu Len của công ty truyền thông Lens Group.
Thật vậy, lập kế hoạch luôn là bước cần thiết và mất nhiều thời gian vì chỉ khi bạn vẽ được đường đi đúng, bạn mới có thể đi đến đúng mục tiêu. Đây là công việc mà chỉ những người có chuyên môn về thương hiệu mới có thể hiểu và làm tốt.
Xây dựng, triển khai và đánh giá kế hoạch truyền thông
Sau bước lên kế hoạch tổng thể, trước khi bắt đầu thực hiện sẽ là bước thuyết phục và tìm ra sai sót. Các giám đốc thương hiệu phải chịu trách nhiệm trình bày về kế hoạch của mình trước hội đồng ban quản trị công ty, lý giải những thông tin cần thiết và thuyết phục họ duyệt kế hoạch.
Khi kế hoạch được duyệt, phòng ban này sẽ tiếp tục thực thi và đánh giá, đo lường hiệu quả để báo cáo định kỳ về hiệu quả.
Quản lý các hoạt động sáng tạo và truyền tải thông điệp đến đúng khách hàng mục tiêu
“Giám đốc thương hiệu không chỉ là người lên kế hoạch, họ còn phải là người đưa ra được định hướng và quản lý các hoạt động sáng tạo, truyền tải thông điệp phù hợp đúng khách hàng mục tiêu”, CEO Nguyễn Thu Len cho biết.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn trong việc lập kế hoạch truyền thông, giám sát thực hiện các khâu sản xuất phim doanh nghiệp, kiểm duyệt nội dung đăng bài PR trên các trang báo đài lớn. Với chuyên môn đa dạng, giám đốc thương hiệu cần có nhiều năm kinh nghiệm thực tế sẽ kiểm soát được những hoạt động liên quan và đảm bảo sản phẩm truyền thông luôn ở mức tốt nhất.
Bí quyết nhận biết một Giám đốc thương hiệu phù hợp với doanh nghiệp?
Để nói về một giám đốc thương hiệu chuyên nghiệp, chúng ta có thể xét về 4 yếu tố cơ bản như: Kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và năng lực, tính cách.
- Xét về kiến thức chuyên môn: Bên cạnh kiến thức bắt buộc về Marketing và Branding, am hiểu thương hiệu và chiến lược kinh doanh, người đảm nhận vị trí này còn phải có khả năng phân tích, đánh giá và xử lý tình huống nhanh nhạy.
- Xét về kinh nghiệm làm việc: Một giám đốc giỏi thường có kinh nghiệm trên 5 năm, bởi đây là khoảng thời gian vừa đủ để chứng minh năng lực qua các dự án đã lãnh đạo và thực thi. Kiến thức thôi vẫn chưa đủ để đảm nhận vai trò quan trọng này, kiến thức đi kèm với kinh nghiệm sẽ giúp thương hiệu đi được xa và bền vững hơn trước sự cạnh tranh giữa rất nhiều thương hiệu như hiện nay.
- Xét về kỹ năng: Một giám đốc cần có kỹ năng lãnh đạo tốt, họ không chỉ có IQ cao mà còn phải có EQ tốt. Bởi họ không chỉ làm việc bằng sự tính toán phân tích mà còn phải làm việc về mặt cảm xúc, phải hiểu khách hàng cần gì và muốn gì. Đặc biệt, họ cũng cần là một người có óc sáng tạo tốt để tạo ra những chiến dịch hấp dẫn.
- Xét về năng lực, tính cách: Người làm giám đốc thương hiệu phải có tinh thần trách nhiệm tốt, chịu được áp lực và quyết đoán. Ngoài ra, họ còn là bộ mặt thương hiệu nên tác phong chuyên nghiệp, chỉn chu, uy tín và sáng tạo là yêu cầu cần thiết.
Nguyễn Thu Len – Giám đốc thương hiệu uy tín với 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp
Nguyễn Thu Len là một trong những nữ Founder & CEO trong ngành truyền thông uy tín được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và mời bà đồng hành nhiều năm qua. Bà đồng thờià chủ biên của Ngôi Sao Doanh Nhân và n nguyên là nhà sáng lập và giám đốc sản xuất của chương trình Điểm Hẹn Du Lịch phát sóng trên đài truyền hình HTVC nhiều năm, bà luôn chỉn chu trong từng ấn phẩm và sản phẩm xuất hiện trước công chúng.
Với kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực truyền thông, marketing, CEO Nguyễn Thu Len đã đồng hành và giúp nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng thương hiệu phát triển bền vững cho đến hiện tại. Bà đã từng đảm nhận vị trí giám đốc thương hiệu cho các công ty, tổ chức lớn như: BNI Việt Nam, ActionCOACH Đông Nam Á, CC Vietnam, BCA Group… đồng thời, cũng tham gia trong hội đồng kiến giảng Trường CĐ Phát Thanh Truyền Hình II (Trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) và là diễn giả trong nhiều chương trình về chủ đề xây dựng thương hiệu trên Đài truyền hình Việt Nam và các chương trình hội thảo lớn.
Với CEO Nguyễn Thu Len, “Thành công của khách hàng là hạnh phúc. Niềm vui của một giám đốc thương hiệu, truyền thông chính là nhìn thấy thương hiệu của doanh nghiệp được khách hàng mục tiêu ghi nhớ, yêu mến và trung thành mọi lúc khi khách hàng có nhu cầu sử dụng”.
Khi thực hiện được hai điều trên, có thể nói bạn đã làm tốt và làm đúng vai trò của một giám đốc thương hiệu. Đó chính là giúp thương hiệu được ghi nhớ, được yêu thương và nhận được sự ủng hộ từ phía đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một giám đốc thương hiệu tài năng, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn để giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu ngay từ bây giờ, đừng ngần lại, hãy liên hệ ngay cho Hotline 090 377 2086 để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ về dịch vụ thuê giám đốc thương hiệu tiết kiệm chi phí và nhanh chóng.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
VPGD HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPGD HN: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
(Nguồn: lennguyenmedia.com)
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin thebestvietnam.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: thebestinvietnam@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!