Truyền thông mạng xã hội là gì? Vì sao nên tận dụng truyền thông mạng xã hội khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây để hiểu hơn và biết cách đánh giá hiệu quả của hoạt động truyền thông này.
Truyền thông mạng xã hội là gì?
Ngày nay, mạng xã hội là kênh truyền thông phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở mọi lứa tuổi khác nhau. Việc truyền thông trên mạng xã hội cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp.
Hơn nữa, các nền tảng mạng xã hội đều miễn phí và không mất nhiều tiền để xây dựng, do đó, khi bạn sử dụng nền tảng này, bạn hoàn toàn làm chủ được nội dung và tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.
Đặc biệt, khi doanh nghiệp đã lớn mạnh hơn và có nguồn ngân sách hơn cho việc truyền thông, các kênh mạng xã hội có thể đăng ký tích xanh để tránh bị đánh cắp thương hiệu và đây cũng là nền tảng tuyệt vời để nâng tầm thương hiệu. Bạn có thể dễ dàng thấy các fanpage lớn của nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng tạo được tiếng vang khi có nội dung thú vị trên mạng xã hội và được lan tỏa rộng rãi.
4 tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông mạng xã hội
Chỉ số cảm xúc (Sentiment Score)
Chỉ số cảm xúc được đo lường bằng cách phân tích cảm xúc của những bình luận trên các bài đăng mạng xã hội. Thông qua chỉ số này, chúng ta có thể đưa ra phân tích và đánh giá về các mặt tích cực hoặc tiêu cực.
Chỉ số cảm xúc này có thể được tính theo công thức sau đây:
Chỉ số cảm xúc = (Số lượng thảo luận Tích cực – Số lượng thảo luận Tiêu cực) / (Số lượng thảo luận Tích cực + Số lượng thảo luận Tiêu cực)
Biên độ dao động của chỉ số cảm xúc là từ -1 đến 1, giá trị của chỉ số cảm xúc càng cao thì bài viết càng được đánh giá tốt và được nhiều người yêu thích.
Bạn có thể tham khảo các mức độ như sau:
- 0.5 đến 1: Rất hài lòng (rất tích cực)
- 0.1 đến 0.5: Hài lòng (Tích cực)
- -0.1 đến -0.5: Tiêu cực
- -0.5 đến -1: Rất tiêu cực
Việc sáng tạo nội dung đôi khi sẽ không tránh khỏi các ý kiến trái chiều, có người hài lòng và cũng có người không hài lòng. Do đó, doanh nghiệp cần cẩn trọng và làm thế nào để chắc rằng những nội dung mình thực hiện hạn chế tối đa sự phản cảm hoặc thiếu tính nhân văn. Xây dựng thương hiệu tốn nhiều thời gian nhưng việc hủy hoại thương hiệu có thể chỉ trong một “nốt nhạc” bởi mức độ lan tỏa trên mạng xã hội rất nhanh.
Hãy luôn theo dõi chỉ số cảm xúc để biết được khách hàng đang yêu thích hay ghét bỏ thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều số liệu hơn để phân tích và phát triển chiến lược nội dung tiếp theo.
Xem thêm >>> HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ TỪ A ĐẾN Z
Độ tương tác của người dùng (UGC – User Generated Content)
UGC là những nội dung được tạo ra bởi người dùng, các chỉ số này sẽ phản ánh được mức độ quan tâm của mọi người đối với thương hiệu của bạn. Khi doanh nghiệp đăng tải một nội dung lên mạng xã hội, các thông tin và sản phẩm có được tiếp nhận hay không, chúng ta cần phải quan sát và đo lường.
Nếu nội dung càng hấp dẫn, số lượng người quan tâm về nội dung, bàn tán về nó sẽ cao hơn thường lệ.
Chẳng hạn, khi sản phẩm và dịch vụ của bạn đăng tải với nội dung feedback tích cực từ phía khách hàng một cách chân thực. Điều này có thể tạo nên hiệu ứng cánh bướm, được nhiều người quan tâm và thu hút được nhiều người đọc khác tin tưởng và chuyển đổi hành vi tiêu dùng.
Mức độ quan tâm và bàn luận về chủ đề (Object Mention)
Mức độ quan tâm và bàn luận về chủ đề trên truyền thông mạng xã hội là cụ từ quan trọng được nhiều doanh nghiệp hướng đến trong nhiều chiến dịch.
Khi đăng tải bất kỳ nội dung nào, bạn cũng cần quan sát và chắc chắn rằng những nội dung này được bàn luận đúng hướng. Có nhiều nội dung đăng tải mong muốn khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm nhưng thực chất các nội dung này chỉ xoay quanh người nổi tiếng được đề cập trong bài hoặc bàn về một vấn đề khác không hề liên quan.
Nếu tạo ra những nội dung truyền thông mạng xã hội nhưng được hưởng ứng theo dạng này, doanh nghiệp nên cân nhắc lại và thay đổi chiến lược nội dung cho phù hợp.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nội dung mà bạn có thể tham khảo như:
- Nội dung nhiều người muốn đọc (nhu cầu của khách hàng)
- Truyền tải thông điệp theo cách kể chuyện, không đi nhanh vào vấn đề bằng hình thức kêu gọi mua bán. Bạn cần xây dựng nội dung khéo léo và đầy đủ, đặc biệt là không quá phản cảm.
- Tạo sự cộng hưởng giữa ý nghĩa nội dung, hình ảnh, âm thanh, tiết tấu… Hãy tận dụng nhiều hình thức truyền tải thông điệp để mang đến sản phẩm chất lượng hơn đối với người đọc, người xem.
Một kênh truyền thông hay, được bàn luận đúng hướng và đánh giá cao sẽ là nơi để thương hiệu của bạn tỏa sáng và phát triển bền vững.
Xem thêm >>> CÁCH VIẾT BÀI CHĂM SÓC FANPAGE HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
Số lượng người quan tâm và tham gia tìm hiểu (Audience Scale)
Số lượng người quan tâm và tham gia tìm hiểu là chỉ số dùng để đánh giá được số lượng fan mà bạn thu hút được trong chiến dịch marketing.
Để nâng cao chỉ số này, bạn cần có sự phân phối kênh phù hợp với các nội dung tương ứng cũng như hướng đến đúng tập khách hàng. Đặc biệt, quay lại về nội dung, để đạt được chỉ số này tốt, bạn cần có thông điệp súc tích, hấp dẫn khách hàng.
Chỉ số người quan tâm và tham gia tìm hiểu trong chiến dịch truyền thông mạng xã hội sẽ thế hiện được phần nào hiệu quả của chiến dịch. Nếu chỉ số thấp, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không đạt hiệu quả và cần cải thiện nhiều hơn về nội dung và phương thức tiếp cận khách hàng.
Trên đây là 4 chỉ số quan trọng khi truyền thông mạng xã hội mà doanh nghiệp cần phải đo lường và cải thiện từng ngày. Nếu bạn đang muốn phát triển kênh truyền thông của mình tốt hơn, đừng bỏ qua những thông tin trên.
Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn đang muốn tư vấn chuyên sâu hơn về các chiến lược truyền thông mạng xã hội hoặc cần cung cấp các dịch vụ truyền thông phù hợp, Len Nguyễn Media sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong mảng truyền thông, Len Nguyễn Media tự hào mang đến giải pháp chuyên môn và toàn diện phù hợp với ngân sách và mục đích của doanh nghiệp. Các chiến dịch sẽ phần nào giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu và phát triển bền vững theo thời gian.
Hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin Thebestvietnam.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: thebestinvietnam@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!